วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557

อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะอ่างทอง

Mu Ko Ang Thong National Park

มองซิมองทะเล เห็นลมคลื่นเห่จูบหิน บางครั้งมันบ้าบิ่น กระแทกหินดังครืนครืน” เพลงเก่าๆ ของวงดิอิมพอสซิเบิ้ล ซึ่งถ้าคุณอายุต่ำกว่า 30 อาจจะไม่รู้จัก แต่เชื่อมั้ยคุณเอ๋ยว่า เพลงนี้ช่างเข้ากับบรรยากาศซะเหลือเกิน ก็หน้าร้อนๆ อย่างนี้จะมีที่ไหนน่าไปมากกว่าทะเลอีกล่ะ ดังนั้น "Blogger เมืองไทยในอีกมุม" จึงขอพาคุณตะลอนไปเที่ยวเกาะสวยๆ ว่าแล้วก็หยิบกางเกงขาสั้น เสื้อโปโลลายดอก และอูคูเลเล่ตัวโปรดไปปล่อยความโสดกันยังทะเลกันเลยดีกว่า ...เกาะแน่นๆ นะน้องนะ!

อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะอ่างทอง, จ.สุราษฎร์ธานี
เริ่มกันที่ “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง” ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งที่สอง โดยลักษณะเป็นหมู่เกาะตั้งอยู่ในอ่าวไทย ประกอบด้วยเกาะต่างๆ ถึง 42 เกาะ ได้แก่ เกาะพะลวย เกาะวัวตาหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะหินดับ เกาะนายพุด และเกาะไผ่ลวก เป็นต้น เรียกได้ว่าเกาะเพียบเลยครับ หมู่เกาะนี้เดิมเป็นเขตหวงห้ามของทหารเรือ แต่ก็ได้มีผู้คนไปตั้งบ้านเรือน โดยประกอบอาชีพทำสวนมะพร้าว จับปลา และเก็บรังนก

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ห่างจากเกาะสมุยไปทางทิศตะวันตกประมาณ 20 กิโลเมตร กินพื้นที่ 102 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นน้ำประมาณ 84 ตารางกิโลเมตร ประมาณ 82 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด มีพื้นดินประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร ซึ่งได้ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523
ที่นี่อยู่ในเขตน้ำตื้นใกล้ฝั่ง ความลึกเฉลี่ยประมาณ 10 เมตร น้ำทะเลมีความโปร่งใสน้อยเนื่องจากตะกอนจากแม่น้ำตาปี ลักษณะชายฝั่งจะสูงชันทำให้ปะการังในบริเวณนี้ก่อตัวในแนวแคบๆ  ส่วนสัตว์น้ำก็จะมีปลาผีเสื้อลายแปดเส้น ปลาผีเสื้อปากยาว ปลาสินสมุทร ปลานกแก้ว ปลากระเบนทอง ปลาฉลามหูดำ ปลาเก๋า หอยเม่นลายเสือ สำหรับป่าไม้บริเวณนี้จะเป็นป่าไม่ผลัดใบ

ใครที่พร้อมจะเดินทางแล้วก็ให้ตรงมาที่เกาะสมุยกันเลย เมื่อมาถึงเกาะสมุยแล้วก็ไปขึ้นเรือกัน โดยทุกวันจะมีบริการนำเที่ยวหมู่เกาะอ่างทองแบบไปเช้า-เย็นกลับรวมค่าอาหารเช้า กลางวัน เรือออกเวลา 08.30 น. และกลับเวลา 17.30 น.

Mu Ko Ang Thong is a marine national park in the Gulf of Thailand, at the shore of the Surat Thani Province.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น